Thursday, January 16, 2014

TỬ SĨ HOÀNG SA TRẦN VĂN ĐẢM


Hoàng Sa Trung Sĩ Nhất Trần Văn Đảm
Trung Sĩ Nhứt HQ Trần văn Đảm, sinh ngày 4-2-1944 tại làng Yên-Đổ, Nam-Định
Phục vụ trên Hộ Tống Hạm Nhật Tảo HQ10, SQ: 64A/701.108..

Vợ Lê thị Nga sinh 26-11-1946
Con trai Trần Đoàn Nam sinh 15-6-1966
Con gái Trần Thanh Vân sinh 9-2-1968
Tôi không biết phải bắt đầu từ đâu để kể về Ba tôi. Có lẻ bắt đầu vào cái ngày định mệnh 19/1/1974 (27/12 năm Quý sửu 1973). Đúng vào ngày mùng 1 Tết của năm đó(1974), khi gia đình 2 bên nội ngoại của tôi đang chuẩn bị đón Tết thi 1 ngườI bạn HQ của Ba tôi tới nhà chơi và chúc Tết, sau đó chú ấy báo tin Ba tôi tử trận tại Quần đảo Hoang Sa. Bỗng chốc cả nhà tôi khi hay tin đã chợt oà khóc lên, nhất là Má tôi lúc đó đã xỉu và khóc nức nở. Năm đó tôi được 8 tuổi ngây thơ và chỉ biết chạy ra đường kêu lên :”Tụi bây ơi Ba tao chết rồi “.
Sau đó trên Bộ Tư-Lệnh Hải-Quân (BTL/HQ) xuống làm lễ truy điệu tại nhà Bác Hạm Trưởng HQ Trung Tá Ngụy Văn Thà, vì nhà ông ấy cách nhà tôi 200m, cả xóm tôi đã tập trung tại 2 nhà rất đông và tiếc thương cho 2 người.
Nói về Ba tôi, thì ông là một người rất hiền từ, thương yêu vợ con hết mực và có 1 tâm lòng từ bi hay thương người. Ba tôi ngoài công việc hàng ngày ở BTL/HQ là soạn thảo công văn còn là 1 cua rơ xuất sắc của làng xe đạp VNCH. Từ thời còn là học-sinh Trung học, Ba tôi đã là Quán quân “Băng đồng và Đường trường” cho tới khi gia nhập Hải-Quân “Vô địch Quân Đội 1969” chắc nhiều người còn nhớ “Vua nước rút Trần văn Đảm”.
Ba tôi ngoài đam mê xe đạp còn rất thích ca vọng cổ, sưu tầm thơ văn và danh ngôn của các Bậc Tiền nhân, cho nên khi ra đi hy sinh đền nợ nước có để lại một cuốn “Danh ngôn và thơ văn” từ khi Ba tôi còn là học-sinh Trung học.
Tôi viết những dòng này để tâm sự nỗi lòng của tôi suốt 36 năm qua luôn canh cánh nhớ về người Ba thân yêu mà không biết cách nào bày tỏ, nhưng nhờ có Bác HQ Trung Tá Vũ Hữu San, Hạm-Trưởng HQ4 đã tạo điều kiện cho tôi được nói lên lòng này. Tôi cũng muốn gửi lời hỏi thăm tới gia-đình của những người bạn Ba tôi cũng đã hy sinh đền nợ nước và mong họ cũng như tôi, nếu có điều kiện hãy gửi những kỷ niệm xưa về người thân của mình qua Bác Vũ Hữu San.
(Con trai Trần Đoàn Nam)
Trích Châu Xuân Nguyên Blog

No comments: